Hotline: 098 8533 790

Đầu tư định cư / Định cư - đầu tư LATVIA

NHẬT KÝ KHẢO SÁT LATVIA

Theo tiêu chí “Come & See” mà tôi vẫn thường hay nói với khách hàng, lần này chúng tôi trực tiếp đi gặp gỡ đối tác tại Latvia để xác minh rằng họ có đáp ứng đầy đủ các tiêu chí phục vụ khách hàng đến và thấy và sau đó là ký hợp đồng. Liệu xem, chúng tôi có ký được hợp đồng nào trong chuyến đi này không?

+ Ngày 1: Đoàn Hồ Chí Minh bay từ sân bay Tân Sơn Nhất, đoàn Hà Nội thì  bay từ sân bay Nội Bài cùng quá cảnh tại Nga và gặp nhau tại phòng chờ đi Riga. Tuy nhiên, đoàn Hà Nội bị hoãn chuyến bay tới 3 giờ nhưng cũng may là vẫn kịp nối chuyến đi Riga. Lần này chúng tôi di chuyển bằng Aeroflot, một hãng hàng không của Nga. Mỗi người được mang 2 kiện hành lý với 23kg mỗi kiện và 8kg xách tay. Thực phẩm được phép mang tự do lên máy bay và không bị kiểm soát ngặt nghèo như Úc hay New Zealand. Thức ăn trên máy bay nhìn chung thì ổn nhưng thái độ phục vụ thì có vẽ kỳ thị người châu Á.

+ Ngày 2: Chúng tôi đến sân bay và nhập cảnh lúc 12:00 đêm của ngày 13.03.2018, sau đó về khách sạn Grand Poet by Semarah, một khách sạn 5 sao có tiếng tại Riga. Hai bạn Aturts và Kris từ EuroViet đón tiếp chúng tôi rất tận tình. Đúng 10:00 sáng, chúng tôi đi tới chợ trung tâm, nơi này bán đầy đủ các thực phẩm rau, cá, thịt và các loại rau cần, hành, bắp cải hầu như rất tươi ngon hợp với khẩu vị người Việt. Vậy là an tâm về món ăn dành cho khách hàng của mình bởi vì chợ ở đây không khác gì so với các khu chợ của Việt Nam. Sau đó chúng tôi đi khám phá thành phố cổ Old Riga, phải công nhận rằng rất nhiều kiến trúc đẹp. Sau bữa trưa, chúng tôi quay lại văn phòng làm việc của Euroviet tại trung tâm Riga để nghe lịch trình tiếp theo về chuyến khảo sát, dành thời gian làm giấy ủy quyền và giới thiệu chung về các dịch vụ của công ty.

Hiện nay, chúng tôi nhận rất nhiều câu hỏi về khoản đầu tư 60 000 Euro vào công ty SIA SME, họ sẽ đầu tư như thế nào? Trong năm 2018, SIA SME sẽ đầu tư từ 55% cho bất động sản, 25% cho thương mại như là đầu tư vào công ty sản xuất thiết bị bồn tấm cao cấp và hãng đóng tàu Tatitude Yatch, 10% dành cho chứng khoán và các quỹ đầu tư và 10% dành cho tiết kiệm. Quý khách hàng sẽ được hoàn lại 5% hàng năm và rút vốn sau 5 năm. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ cung cấp thêm dịch vụ mới đó là khách hàng sẽ đầu tư 120 000 vào công ty, công ty sẽ giao cho khách hàng 01 (một) bất động sản trị giá tương đương 120 000 tại Riga và hàng năm nhận lại 1% lãi suất. như vậy với sản phẩm này, sau 5 năm khách hàng vừa có thẻ TRP hoặc đổi sang PRP, nhà để ở hoặc cho thuê và 1% lãi suất. Gói dịch vụ này là sự kết hợp với mua cổ phần và bất động sản, giảm thiểu tối đa rủi ro cho những khách hàng nào không đủ khả năng chi trả cho gói bất động sản. Đây cũng là tâm huyết của chúng tôi để thỏa đáng mọi nhu cầu khách hàng.

Anh Hùng, 01 (một) khách hàng đến từ Hà Nội đặt ra câu hỏi như sau: Tại sao với các dịch vụ của công ty như vậy mà sao không vay ngân hàng để đầu tư mà phải kêu gọi từ nước ngoài? Câu trả lời của Mr. Kris đại diện cho SIA SME như sau: Latvia cần nhà đầu tư đến để mang dòng tiền đến để tạo ra các giá trị thặng dư như mang đến việc làm, góp phần lưu chuyển dòng tiền và các dịch vụ. Còn nếu đi vay vốn từ ngân hàng thì số tiền từ ngân hàng sẽ đi vào doanh nghiệp rồi quay lại ngân hàng, như vậy sẽ không có sự thay đổi cũng như là gia tăng kinh tế cho Latvia.

Kết thúc ngày thứ 2 là buổi tối hoành tráng trong nhà hàng trung cổ với các món Latvia truyền thống.

+ Ngày 3: Khảo sát các bất động sản khác nhau từ cao cấp giá 220 000-270 000 Euro dành cho gói bất động sản để lấy thẻ TRP đến những bất động sản dạng trung bình từ 70 000-120 000,  và bệnh viện, trường học.

Có thể nhận thấy rằng tại Riga có nhiều sự lựa chọn về bât động sản từ cao cấp đến trung bình, nhìn chung đều sạch và giá rẻ, người Việt có thể mua 01 (một) căn để ở hoặc thuê lại với giá từ 300-500 Euro tháng. Riga là thủ đô chỉ có 1 triệu dân nên hầu như mọi thứ hoàn hảo nên người Việt đang có xu hướng chuyển về thủ đô để ở chứ không như ban đầu chọn 1 thành phố gần Riga nhất để ở. Tôi nhận thấy người Việt chúng ta có thể mua 01 (một) tòa nhà cũ giá từ 300 000- 600 000 Euro rồi sửa chửa lại, sau đó bán và cho thuê thì cũng là một công đôi việc cho thẻ TRP và có nguồn thu nhập.

Đối với các trường học, tôi thấy rằng các trường đều rất quý trọng học sinh nước ngoài và bằng mọi giá người Latvia đều ưu tiên cho việc học tiếng Latvian như là giáo viên 1 kèm 1 Latvia – English. Huấn Nghệ có 1 gia đình lấy thẻ cách đây 1 tháng rưỡi có con trai 16 tuổi ở 1 mình trong 1 căn hộ tại Riga và học tại trường công. Mọi thứ rất hoàn hảo cho con trai ở 1 mình tại Riga, rất an toàn để cho ba mẹ an tâm kinh doanh ở Việt Nam.

Đối với bệnh viện ở đây mọi thứ quá hoàn hảo vì mọi người dân đều có bác sĩ riêng, những trường hợp nặng thì vị bác sĩ này sẽ có những ghi chú cần thiết  hoặc xét nghiệm hoặc khám nặng hơn thì chỉ đến bệnh viện. Tại bệnh viện, các y tá sẽ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị chuyên sâu. Việc này làm giảm rất nhiều chi phí y tế cho chính phủ.

Như vậy, chúng tôi đã rất an tâm về nhà ở, trường học, bệnh viện trong ngày khảo sát thứ 3.

Kết thúc ngày thứ 3 là buổi tối thịnh soạn tại tại một quán bar với các món buffet.

+ Ngày 4: Khảo sát nhà trẻ, công ty sản xuất thiết bị nhà vệ sinh cao cấp, xưởng đóng du thuyền và thành phố biển Jumarla.

Nhà trẻ có giá 265 000 Euro đang được chính phủ thuê với giá 1500 Euro/tháng trong 10 năm. Đây là 1 trong những bất động sản mà chúng tôi rất thích và sẽ ưu tiên cho khách hàng nào quan tâm.

Công ty sản xuất thiết bị nhà vệ sinh cao cấp sẽ đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới khi các đối tác đang tranh thủ làm nhà phân phối độc quyền. Bên cạnh đó, người Việt Nam sang đây theo dạng việc làm cũng có thể làm việc trong nhà máy này trong khoảng thời gian đầu tiên.

Xưởng đóng du thuyền Latitude Yatch là 1 trong những chiến lược của công ty SIA SME đầu tư vào 20% trong năm 2018 để giúp khách hàng an tâm vào đầu tư.

Bãi biển Jumalar là 1 trong 8 bãi biển đẹp nhất Châu Âu với những bất động sản cao cấp như nhà biệt thự, khu nghỉ dưỡng… Nơi đây là thành phố đang phát triển và rất cần những nhà hàng Việt tại đây.

Buổi chiều chúng tôi được đưa đi giải trí tại khu Drifhatela, dạng đua xe địa hình rất vui thú vị. Sau đó chúng tôi đến phòng công chứng để làm giấy ủy quyền (POA) và ký hợp đồng chính thức với Huấn Nghệ, Euroviet và SIA SME nếu khách hàng hài lòng theo tiêu chí Come & See.

Buổi tối là đêm chia tay tại Riga thật ý nghĩa nhằm chúc mừng khách hàng đã ký hợp đồng và trở thành đối tác, là bạn bè sau này tại Riga. Chúng tôi dùng bữa tối tại nơi cao nhất Riga đó là khách sạn Radison Blu. Thật là chu đáo, tận tình và ấm áp khi hai bạn Arturs và Kris đã chuẩn bị cho mỗi người 1 phần quà là rượu, chocolate và đặt xe Mercides cao cấp đưa chúng tôi ra sân bay vào sáng hôm sau.

Nhóm chúng tôi tạm chia tay, người bay về Việt Nam, người bay sang Pháp còn tôi thì bay sang Cộng Hòa Séc để tìm kiếm thêm cơ hội mới cho người Việt.

Tôi sẽ quay lại với bài Nhật ký CH Séc với nhiều cơ hội mà ít người biết về việc làm, cơ hội định cư..